Nâng cao năng lực của GVCN về quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện học sinh

Trong cuộc đời làm nghề chèo đò, mỗi giáo viên chúng ta ít nhất ai cũng đã từng tham gia công tác chủ nhiệm và cũng đã từng trăn trở làm sao để làm tốt vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong hoạt động dạy học của nhà trường. Tham gia với hội nghị hôm nay, tôi xin đóng góp một số ý kiến về:  Nâng cao năng lực của GVCN về quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện học sinh, nhằm phát huy vai trò của mình trong hoạt động dạy và học của trường THPT Lý Tự Trọng chúng ta.

Kính thưa Ban Giám hiệu, thưa toàn thể hội nghị !

Trong hoạt động dạy học, GVCN có vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối giữa nhà trường và học sinh, giữa học sinh với giáo viên bộ môn, là sợi dây liên kết không thể thiếu giữa nhà trường với phụ huynh học sinh. Có người ví: tập thể lớp là một cơ thể sống còn GVCN là linh hồn. GVCN còn nhiều chức danh khác nữa: nhà tâm lý, nhà giáo dục, v..v… Nhưng có một điều chúng ta không thể phủ nhận được đó là: GVCN là người chịu trách nhiệm trước nhà trường về mọi hoạt động của lớp, mọi hành vi của học sinh. GVCN là người có những ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập rèn luyện tu dưỡng, hình thành nhân cách của học sinh. Vậy làm sao để nâng cao năng lực của GVCN về quản lý phối hợp giáo dục toàn diện học sinh.

Theo tôi, phải làm tốt những việc sau:

* Thứ nhất: GVCN phải tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức và trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. GVCN phải là tấm gương sáng, phải chuẩn mực từ ăn mặc, lời nói, ứng xử hàng ngày. GVCN nên “nói đi đôi với làm”, tránh “đánh trống bỏ dùi”, công bằng trong xử phạt, xếp loại thi đua, nên để các em “khâm phục”, “tôn trọng” hơn là “ sợ đối phó”.

* Thứ hai: GVCN phải nâng cao kỹ năng xác định mục tiêu dạy học của lớp để từ đó xây dựng cho lớp một mục đích giáo dục cụ thể.

VD: Khi được phân công chủ nhiệm lớp 10A10, ngay từ đầu tôi xác định cho phụ huynh và các em đầu vào thấp nên mục tiêu đặt ra đầu tiên phải xây dựng phong trào nề nếp tốt. Có nề nếp tốt thì mới có khả năng nâng cao năng lực học tập của các em.

* Thứ ba: GVCN tích cực học hỏi đồng nghiệp để xây dựng được đội ngũ cán bộ lớp hoạt động hiệu quả.

VD: Ngay từ đầu lớp 10, tôi tìm hiểu xem có những ai từng làm cán bộ lớp hoặc tích cực tham gia các hoạt động trong nhà trường. Sau đó chọn và hướng dẫn cụ thể đội ngũ cán bộ (có thể xây dựng thang điểm cộng trừ trong xếp loại đạo đức)

* Thứ tư: GVCN cần bám sát, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời mọi hoạt động lớp mình; tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để động viên các em vượt lên hoàn cảnh, phát huy hết năng lực để tham gia tốt các hoạt động.

* Thứ năm: GVCN phải tăng cường phối kết hợp với các giáo viên bộ môn, đồng thời lắng nghe ý kiến từ học sinh và phụ huynh để phối hợp một cách nhuần nhuyễn, tạo hiệu quả tốt nhất trong giáo dục các em.

* Thứ sáu: Ban giám hiệu phối hợp định hướng đánh giá, nhận xét từng tháng, từng kỳ để GVCN khắc phục kịp thời những mặt tồn tại trong công tác chủ nhiệm.

Trên đây là những ý kiến của tôi về nâng cao năng lực của GVCN về quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện học sinh. Rất mong được sự góp ý của Ban Giám hiệu, quý thầy cô và quý vị đại biểu để bản tham luận được đầy đủ hơn.

Kính chúc quý thầy cô mạnh khỏe, hạnh phúc và đạt được nhiều thành công trên con đường “dạy chữ, dạy nghề và dạy người”!

Phạm Hoài Thanh

Giáo viên tổ Ngữ văn

 

 

Nguồn: thptlytutronghatinh.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 75
Hôm qua : 239
Tháng 10 : 1.968
Năm 2020 : 18.268