TỔ HÓA HỌC TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG THỰC HIỆN THÀNH CÔNG CHUYÊN ĐỀ “THỰC PHẨM LÊN MEN”

Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Nghĩa là từ chổ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chổ quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học.Vì vậy dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động bắt buộc được thực hiện xuyên suốt từ lớp một đến lớp 12 trong nhà trường. Việc đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những hoạt động giáo dục được tổ chức gắn liền với kinh nghiệm cuộc sống để học sinh sáng tạo qua quá trình trải nghiệm. Chính điều này đòi hỏi các hình thức và phương pháp tổ chức các hoạt động đó phải đa dạng, linh hoạt, mang tính mở, học sinh tự hoạt động, trải nghiệm là chính.

Bộ môn Hóa học với đặc thù nghiên cứu cấu tạo và phản ứng hóa học giữa các chất. Tất cả các phẩn ứng hóa học diễn ra một cách thường trực, gần gủi, tất yếu xung quanh ta như sự hít thở, cơm ăn, nước uống hằng ngày, miễn là tồn tại vật chất thì ắt hẳn sẽ tồn tại các phản ứng hóa học giữa các chất đó. Vì vậy, nhằm giúp học sinh biết cách vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn nói trên chính là cơ hội thú vị, bổ ích khi các em học sinh tham gia vào trải nghiệm.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Tổ Hóa Trường THPT Lý Tự Trọng tổ chức chuyên đề hoạt động TNST “ Thực phẩm lên men”

Với cách thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo của giáo viên trong tổ bộ môn: trước hết hướng dẫn học sinh tìm hiểu kiến thức khoa học liên quan đến vấn đề thực phẩm lên men; Học sinh chuẩn bị các vật liệu để tạo thành sản phẩm của quá trình lên men; Nghiên cứu lợi ích và tác hại của quá trình lên men. Từ đó biết cách ứng dụng các ưu điểm của quá trình lên men đồng thời hạn chế các tác hại của chính quá trình đó để làm ra  một số sản phẩm  về thực phẩm lên men phục vụ gia đình và có thể kinh doanh như: làm sữa chua, dưa muối, hành muối, cơm ủ, ...

            Học sinh thực hành làm cơm ủ

Học sinh thực hành muối dưa

Qua hơn một tuần triển khai chuyên đề, tất cả học sinh ba khối đều hào hứng, tham gia nhiệt tình đầy đủ. Một số lớp có sự chuẩn bị đầu tư, công phu, chu đáo, sản phẩm có chất lượng  tốt, bài thuyết trình về sản phẩm hay, đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn của sản phẩm.

Không chỉ dừng lại ở đó, sau chuyên đề với mong muốn nhiều học sinh có đủ kiến thức và sự tự tin để tự làm ra sản phẩm nhằm cải thiện bữa ăn gia đình như: nước chấm cua đồng, nước hoa quả phục vụ cho mùa hè nắng nóng, dung dịch sát khuẩn đảm bảo an toàn trong mùa dịch..

  

Học sinh trình bày sản phẩm  trong  buổi trải nghiệm

Trong thời gian tới, tổ Hóa học tiếp tục xây dựng các chuyên đề cũng như đưa chương trình giáo dục stem vào giảng dạy tạo nhằm  đáp ứng nhu cầu phát triển của chương trình giáo dục phổ thông mới và tạo điều kiện tối đa cho học sinh chủ động, tích cực, hứng thú tham gia vào các hoạt động trải nghiệm.

Một số hình ảnh xung quanh buổi trải nghiệm

 

Tác giả: Ban truyền thông trường THPT Lý Tự Trọng
Nguồn: thptlytutronghatinh.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 20
Hôm qua : 19
Tháng 07 : 6.686
Năm 2021 : 19.332