TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY THEO ĐỊNH HƯỚNG CÔNG VĂN 5512/BGD&ĐT.

      Căn cứ vào công văn 5512/BGĐT - GDTrH ngày 08/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Căn cứ vào công văn số2491/SGDĐT - GDĐT ngày 23/12/2020 của Sở GD và ĐT Hà Tĩnh về việc triển khai thực hiện công văn 5512 BGDĐT/GDTrH của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo về việc xây dựng tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, ngày 12/4/2021 Trường THPT Lý Tự Trọng tổ chức sinh hoạt chuyên môn: Xây dựng kế hoạch bài dạy theo định hướng Công văn 5512/BGD&ĐT.

Với mục đích, giúp cho giáo viên tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình dạy học, tạo điều kiện để giáo viên có cơ hội hỗ trợ lẫn nhau về mặt kỹ thuật dạy học, cách thức tổ chức và quản lý lớp học, cách phối hợp với cha mẹ học sinh và cộng đồng trong giáo dục, cách đánh giá kết quả học tập của học sinh theo thông tư 26/2020/TT-BGD. Trên cơ sở hướng dẫn học sinh học tập thực tế tại các lớp, dự giờ các tiết học, các giáo viên có kinh nghiệm tư vấn giúp đỡ, chia sẽ với tổ chuyên môn, giáo viên về cách thức hỗ trợ học sinh học tập có hiệu quả.

Đây thực sự là đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng của nhà trường. Trước hết là tổ chức hội giảng thể nghiệm theo công văn 5512. Hội giảng thu hút đông đảo CBGV đăng ký tham gia, trong đó Ban chuyên môn nhà trường lựa chọn 6 đồng chí giáo viên với 6 tiết dạy ở các bộ môn: Toán, Hóa, Anh, Sinh, Sử, GDCD.

Các giáo viên tham gia giảng dạy với quyết tâm đổi mới, sáng tạo, học hỏi đã mang đến cho hội giảng những tiết học với tinh thần đổi mới: xây dựng kế hoạch bài dạy theo đúng công văn 5512; việc chuyển giao nhiệm vụ học tập cho học sinh phù hợp, trong quá trình học sinh hoạt động giáo viên theo dõi, quan sát phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh, giúp học sinh tháo gỡ.

Không khí lớp học sôi động, học sinh tích cực, hợp tác trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mạnh dạn trong phát biểu, trình bày, thảo luận về kết quả thực hiện nhiện vụ của mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Tú - Giáo viên Lịch sử đang thực hiện kế hoạch dạy học

Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết - giáo viên Tiếng anh đang thực hiện kế hoạch dạy học tại lớp

Học sinh tham gia thảo luận nhóm

Không chỉ thực hiện tốt trên các tiết học trên lớp, nhiều giáo viên còn mạnh dạn, sáng tạo trong cách thể hiện khung kế hoạch bài dạy như cô giáo Ngô Thị Mỹ Hà; ứng dụng GameShow trong thiết kế bài học của cô giáo Lê Thị Tú; ứng dụng trò chơi cho phần khởi động vừa tạo được tâm thế tiếp nhận cho học sinh, vừa khái quát lại kiến thức cũ, lại vừa đặt ra được vấn đề cần giải quyết cho bài học mới của cô giáo Nguyễn Thị Hiền.

       Sau các tiết dạy thể nghiệm, Ban chuyên môn tổ chức sinh hoạt toàn thể để trao đổi, góp ý, rút kinh nghiệm từ các tiết dạy một cách khách quan, thẳng thắn. Trong đó phải kể đến các ý kiến đóng góp đến từ những giáo viên cốt cán, các giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy như cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm - Tổ trưởng tổ Tiếng Anh “để thực hiện tốt công văn 5512, giáo viên đóng vai trò quan trọng, là gốc rễ của đổi mới.”. Cô giáo Mai Thị Phượng - Giáo viên giỏi tỉnh môn Vật Lý với ý kiến thiết thực: Mỗi hoạt động học phải thu lại được sản phẩm gì? Đọng lại được những kiến thức gì? Để rồi từ kiến thức của mỗi bài học chúng ta vận dụng được nhiều hơn nữa vào thực tiễn cuộc sống? Với cô giáo Đỗ Thị Hạnh thì đổi mới là tất yếu, chúng ta mạnh dạn đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu của thời đại, vì vậy trong mỗi tiết dạy của các giáo viên thể nghiệm ít nhiều còn có những hạn chế nhưng điều quan trọng là chúng ta nhìn ra được nguyên nhân để khắc phục thì đó là thành công của chúng ta.

Cô Đỗ Thị Hạnh - Phó Hiệu Trưởng nhà trường báo cáo nội dung xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng dẫn công văn 5512/ BGDĐT và chương trình GDPT 2018.

 Sinh hoạt hoạt chuyên môn trao đổi, góp ý giờ dạy thể nghiệm

Ban giám hiệu nhà trường chúc mừng các giáo viên dạy thể nghiệm

Trên cơ sở đóng góp ý kiến của các CBGV cùng với những chia sẽ chân thành đến từ chính các giáo viên dạy thể nghiệm được thầy giáo Phan Quang Tấn - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trưởng kết luận như sau:

Với quan điểm công văn 5512 là cách thức thiết kế giáo án, điều quan trọng là trong quá trình tổ chức dạy học để hình thành kiến thức mới cho học sinh người giáo viên phải chủ động, linh hoạt, mềm hóa vấn đề hướng đến cái đơn giản nhưng hiệu quả. Đặc biệt, đổi mới không có nghĩa là phủ nhận hoàn toàn phương pháp dạy học truyền thống mà phải biết kế thừa tinh hoa của cái cũ để sáng tạo ra cái mới, là sự kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại, giữa cũ và mới.

Thầy Phan Quang Tấn - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu kết luận buổi sinh hoạt

Mỗi tiết học mang đến cho chúng ta mỗi màu sắc riêng, song tất cả đều có chung một đặc điểm là chú trọng đổi mới phương pháp, dạy cho học sinh cách học để chiếm lĩnh kiến thức, chứ không phải truyền đạt một chiều và ghi nhớ máy móc. Mỗi ý kiến đóng góp là một lần đúc rút kinh nghiệm quý báu cho bản thân người dạy nói riêng cũng như toàn thể giáo viên. Đây thực sự là một đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực trong công tác giảng dạy cũng như công tác quản lý của nhà trường.

Một số hình ảnh

 

Tác giả: Phan Thị Mỹ Nghĩa
Nguồn: thptlytutronghatinh.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 20
Hôm qua : 19
Tháng 07 : 6.686
Năm 2021 : 19.332